1. PHẢI BIẾT VIẾT VÀ ĐỌC TIẾNG VIỆT:

– Không đơn giản là biết đọc và biết viết, cái quan trọng là bạn đã viết đúng ngữ pháp chưa, có sai lỗi chính tả tiếng Việt không. Dấu chấm, phẩy,…. đã đúng chưa, đó là kĩ năng đầu tiên để nhập môn nhé.

2. HỌC TÍNH CẨN THẬN CHO CÂU TỪ:

– Nhiều bạn viết xong đã vội đăng lên, nhưng lại không một lần nào ngó xem mình viết có bị thừa chữ không, có đúng chính tả không và đã vội đưa bài lên. Gặp khách hàng khó tính sẽ cảm thấy khó chịu, chưa cần biết bạn viết hay dở ra sao. Nhưng, việc không cẩn thận khi làm content là một điều đáng nguy hiểm.

3. BIẾT PHÂN TÍCH:

– Dân content không đơn giản là làm bạn với chữ, mà phải biết phân tích thị trường, hiểu về sản phẩm và đối thủ. Đồng thời cũng phải phân tích rõ sản phẩm mà bạn cần viết để đánh trúng tâm lý khách hàng.

4. NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM:

– Ngoài việc bạn phân tích sản phẩm, cái bạn cần phải tìm hiểu nữa là nghiên cứu rõ ràng giá trị, tính năng, điểm mạnh cũng như điểm yếu của sản phẩm trước khi viết nhé.

5. TÌM THÔNG TIN SẢN PHẨM:

– Để cho ra đời một câu chuyện thương hiệu và đánh rụng trái tim của nhiều người, thì những người viết content phải lục tung các thông tin về sản phẩm này trên các trang báo. Hệ thống những thông tin cần thiết bao gồm cả đối thủ cạnh tranh, sản phẩm cùng phân khúc. Từ đó mới làm nổi bật được câu chuyện của mình.

6. BIẾT KỂ CHUYỆN LÀ MỘT LỢI THẾ:

– Có nhiều bạn chỉ cần viết ra một đoạn status là lập tức được hàng trăm like và bình luận. Thế nhưng có bạn viết ra chỉ được vài like, thậm chí chả có ai đi đọc bao giờ cả. Vậy điều khác nhau ở đây chính là cách dẫn dắt câu chuyện cho người đọc thưởng thức.

7. SẮP XẾP CÔNG VIỆC THEO MỨC ĐỘ ƯU TIÊN:

– Kĩ năng này hầu như bộ phận nào cũng đều có, tuy nhiên đặc thù của content lại khác nhé. Deadline sẽ đưa ra liên tục, đôi khi nếu bạn không biết cách sắp xếp, bạn sẽ bị deadline đè là chuyện bình thường. Điều đó sẽ bị stress và làm giảm khả năng sáng tạo đi. Bạn phải biết việc nào cần ưu tiên trước thì phải làm trước. Có như vậy, mới sắp xếp được để mà sáng tạo.

8. KHÔNG BIẾT KẾT NỐI VỚI CÁC PHÒNG BAN:

– Để content tốt, đôi khi là sự kết hợp và tham khảo ý kiến từ nhiều phòng ban. Đôi khi chính sự gợi ý từ các phòng ban khác lại giúp cho bạn nảy sinh ý tưởng mới thì sao.

9. HÌNH ẢNH THAY CON CHỮ:

– Đôi khi content không hẳn là con chữ, nó còn là câu chuyện thương hiệu thông qua hình ảnh. Đây là kĩ năng mà nhiều bạn content của Người ta nếu áp dụng được nó sẽ giúp cho khả năng thu hút cao hơn nhiều. Điều này không có nghĩa là bạn phải biết design. Hãy kết hợp bộ phận design vô nhé, đưa ra ý tưởng và hiện thực hóa bằng hình ảnh.

10. UPDATE KIẾN THỨC LIÊN TỤC:

– Content ngoài việc thay đổi không gian làm việc, thì cái bạn cần update liên tục chính là kiến thức và xu thế mới. Kiến thức không bao giờ là cũ, và cái mà bạn cần là mở rộng lòng mình ra để đón nhận những điều mới nhé.

11. LUYỆN VIẾT LIÊN TỤC ĐỂ SỬA SAI CHO ĐẾN KHI HOÀN THIỆN:

– Có những bạn mới vô nghề, ban đầu viết rất tệ. Nhưng nếu khi bạn viết liên tục, sai chỗ nào thì sửa lại. Dở chỗ nào thì sửa tiếp. Điều này sẽ tạo cho bạn một thói quen, từ ngữ cũng dần được tuôn ra nhiều hơn
12. TÌM PHONG VĂN CHO CHÍNH MÌNH:
– Đừng đi theo phong văn của người khác, mỗi người sinh ra đã có style riêng cho mình, cái quan trọng là bạn có định hướng nó cụ thể không. Hãy viết nhiều và tự tạo cho mình những câu văn làm rụng tim người đọc.

13. ĐẶT TIÊU ĐỀ THU HÚT NGƯỜI ĐỌC:

– 80% người đọc sản phẩm của bạn bị thu hút ở tiêu đề. Chả trách mà có nhiều tờ báo giật tít. Thế nhưng, để tiêu đề giới thiệu sản phẩm và lôi kéo người ta vô, đó lại là kĩ năng quan trọng mà không phải ai cũng làm được.

14. ĐƠN GIẢN HÓA NỘI DUNG:

– Nhiều bạn kể chuyện rất dài dòng, kiểu như lôi người đọc đi theo hướng của mình để đạt được mục đích bán sản phẩm. Thế nhưng, họ lại vô tính kể lể quá dài. Cuối cùng chả ai muốn đọc nữa. Hãy cố gắng đơn giản hóa nội dung, nhưng vẫn khiến cho người đọc quan tâm đến hết bài.

15. CHUYÊN NGHIỆP HÓA Ở TỪNG CÔNG VIỆC:

– Bạn muốn người đọc nghĩ mình là chuyên gia hay chỉ là một đứa tập viết nhỉ. Không phải cứ chia sẻ kiến thức sẽ là chuyên nghiệp đâu.
– Bạn tôn trọng văn hóa tiếng Việt cũng thể hiện sự chuyên nghiệp.
– Câu văn xuống dòng rõ ràng, dấu chấm, dấu phẩy dùng đúng chỗ cũng thể hiện chữ chuyên nghiệp
– Viết đúng chính tả cũng là cách chuyên nghiệp và tôn trọng người đọc.
– Nhấn nút LIKE và COMMENT cũng thể hiện sự chuyên nghiệp rồi.
– Và sự chuyên nghiệp còn thể hiện ở việc khi copy bài viết của người khác và để nguồn trích dẫn chính là sự chuyên nghiệp nhất của người làm content.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status