“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon của Mỹ ngày 4/2 đã xác nhận kế hoạch lắp đặt máy ghi hình (camera) tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) trong các phương tiện giao hàng. Đây được coi là một sáng kiến nhằm giữ an toàn cho các nhân viên.

Theo một video hướng dẫn, những camera này được thiết kế để quan sát đường đi và người lái xe.

Chú thích ảnh
Một nhà kho của Amazon tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời câu hỏi của hãng tin AFP, Amazon cho biết tập đoàn này đang đầu tư vào sự an toàn trong các hoạt động của mình và gần đây đã bắt đầu triển khai công nghệ an toàn đối với đội ngũ giao hàng bằng cách sử dụng camera. Công nghệ này sẽ cung cấp cho người lái những cảnh báo thời gian thực để giúp họ an toàn khi lưu thông trên đường.

Tuy vậy, việc Amazon giám sát nhân viên giao hàng bằng camera thông minh đã vấp phải những lo ngại về quyền riêng tư và khả năng bị công ty giám sát quá mức.

Evan Green, một quan chức thuộc Fight for the Future, đã yêu cầu Amazon dừng ngay việc triển khai chương trình không an toàn này và kêu gọi Quốc hội mở một cuộc điều tra đầy đủ về quyền giám sát của Amazon.

“Gã khổng lồ” có trụ sở tại Seattle này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về điều kiện làm việc tại mạng lưới logistic rộng lớn của mình, bao gồm cả việc sử dụng các nhà thầu để giao hàng.

Trong khi đó, Amazon cho biết hệ thống camera tinh vi này thuộc Netradyne, một công ty ở California chuyên sử dụng video được theo dõi bằng AI để cải thiện độ an toàn. Theo trang web Netradyne, hệ thống camera sử dụng công nghệ học máy để “nhận biết các hành vi lái xe mất tập trung và các tình huống rủi ro”.

Amazon trích dẫn nghiên cứu cho thấy những hệ thống này có thể giảm thiểu tai nạn thông qua cảnh báo trong cabin và qua đó điều chỉnh hành vi của người lái xe. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các camera không có nguồn cấp dữ liệu trực tiếp để theo dõi các trình điều khiển trong thời gian thực.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi Amazon đồng ý trả 61,7 triệu USD để giải quyết các cáo buộc đã giữ tiền tip của các lái xe giao hàng trong hơn hai năm rưỡi.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cho biết vụ khiếu nại này liên quan đến việc Amazon không trả đầy đủ số tiền tip cho các nhân viên giao hàng trong chương trình Amazon Flex. Amazon là một trong số các tập đoàn thương mại điện tử đã bị cáo buộc chiếm dụng tiền tip trong khi hứa sẽ cung cấp toàn bộ số tiền cho tài xế.

Minh Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *