Báo cáo anh em quá trình chơi game 8K trên TV OLED 88" 8K và RTX3090 ASUS Strix
Mình vừa lắp và xài thử một trong những hệ thống chơi game PC đỉnh nhất thế giới hiện tại: TV OLED 8K 88 inch của LG và chiếc PC với trung tâm là Intel i9 10900K + Nvidia RTX3090 ASUS Trix. Dưới đây là một số chia sẻ nhanh của mình về quá trình setup, một vài lưu ý và cả kết quả thu được khi chơi 2 game.
collagethu8k.jpg

(ảnh chụp nhìn nhân vật ở khoảng cách khoảng 40cm từ màn hình)

Setup

​Đầu tiên phải kể tới trung tâm của hệ thống là TV 88 inch độ phân giải 8K trên tấm nền OLED của LG. Cơ bản thì kích thước của nó quá lớn nên anh em sẽ không bao giờ để ý tới phần viền của nó và kỳ thực, cái bây giờ mà anh em có chỉ còn là nội dung bên trong màn hình mà thôi. ZX88 có 4 cổng HDMI và tất cả đều là HDMI 2.1, hỗ trợ băng thông 48Gbps để stream được nội dung 8K@60fps. Do đó cái mình cần là một sợi cáp HDMI 2.1 để có thể xuất được độ phân giải 8K từ 3090 lên.
​Ban đầu mình cắm trực tiếp vào thì Windows 10 nhận mỗi 4K. Mình tìm hiểu kỹ thì hóa ra phải vào menu Setting của TV, tới mục kết nối > True Deep Ultra HD và kích hoạt hình ảnh 8K tại port HDMI mà anh em cắm máy tính vào. Lúc này thì Windows sẽ nhận đầy đủ 8K và cái anh em có sẽ là màn hình tùy chỉnh “quen thuộc” này trong Windows 10.
game8k-32.jpg

Mức zoom ngoài Windows được khuyên là 500%

game8k-33.jpg
Thêm thông tin về hiển thị trên màn hình

game8k-30.jpg
Tiếp theo, vào thử tùy chọn của Nvidia. Chúng ta sẽ có thể tùy chỉnh độ phân giải, tốc độ làm tươi của màn hình ngay từ đây luôn.

game8k-28.jpg

Và qua đó cho ta thấy rõ hơn TV hoàn toàn hỗ trợ G-Sync (có cả FreeSync nữa). Lợi ích không bàn cãi của G-Sync cùng với cả công nghệ VRR trên chiếc TV này chính là cho phép đồng bộ giữa số khung hình của TV và GPU đẩy lên, từ đó không bị xé hình, giật, slutter,… đảm bảo chơi game mượt nhất có thể. Và cũng chính vì có VRR mà ZX88 cũng sẽ là chiếc TV xuất sắc nhất để chơi PS5 và Xbox Series X khi mà bộ đôi máy console mới này đều hỗ trợ tính năng đó, lại còn 8K HDR nữa.

Coi như xong phần cắm dây và tùy chỉnh này nọ, vấn đề còn lại ở đây là phần cứng liệu có kéo nổi không. Chúng ta đã có những thử nghiệm rõ ràng về khả năng xử lý đồ họa của RTX 3090 (anh em có thể coi @bk9sw test rất kỹ ở đây). Tuy nhiên các thử nghiệm của hầu hết người test 3090 đều dựa trên nền tảng 4K, còn 8K thì lại là câu chuyện khác.

game8k-31.jpg
Đây là cấu hình mà mình test

game8k-13.jpg
Khoe ngoại hình của nó xíu. Toàn bộ CPU i9 10900K, RTX 3090 Strix của ASUS cùng hàng loạt phần cứng khác đều được bỏ vào chiếc thùng Helios nặng tận 18 kg (cả phần cứng nữa là 21,5kg), mình vác về nhà thử cũng mệt mỏi luôn ah.

game8k-14.jpg
Và 2 tựa game mình chọn để thử nhanh sẽ là Doom Eternal và Control. Có thể nói đây sẽ là 2 đại diện rõ ràng nhất có thể bởi kiến trúc Vulkan của Doom và cả những tính năng con cưng của Nvidia như DLSS, Raytracing được thể hiện rất rõ trong Control.

game8k-18.jpg game8k-19.jpg
Vào game thôi. Đây là thiết lập của mình trong Doom Eternal, gần như chọn 8K và tất cả các cài đặt đều ultra hết toàn bộ.

game8k-22.jpg
Ngay từ giao diện đầu tiên, anh em sẽ choáng ngợp trước độ lớn của TV và độ chi tiết của nhân vật. Mình ngồi cách TV khoảng 3,5 mét thì hoàn toàn không thấy điểm ảnh trên màn hình và điều này được duy trì cho tới khi di chuyển tới cách TV ở khoảng cách 40 cm thì vẫn chưa thấy điểm ảnh. Tất cả chỉ là một độ sắc nét như đang nhìn con mô hình thật ngoài đời vậy.

game8k-23.jpg
Thử dùng ống 105 macro chụp cận cảnh từng chi tiết (lúc này thì máy ảnh chắc chắn phải “thấy” điểm ảnh rồi), Và chúng ta sẽ có thể thấy rõ độ chi tiết của mô hình nhân vật từ mũ, nón, áo giáp, bao tay,…

game8k-21.jpg
Cả những chi tiết dưới giày và nền bê tông bên dưới.

game8k-24.jpg
Bề mặt cột đá cũng được thể hiện và tái tạo với độ chi tiết đáng kinh ngạc. Cơ bản nhờ vào kích thước màn hình quá lớn, độ phân giải lại đủ cao nên chúng ta mới dễ thấy được những chi tiết này hơn.

game8k-25.jpg
Cả các chi tiết ánh sáng phát ra từ viên đá cũng được thể hiện thực sự đáng sợ.

game8k-27.jpg
Và khi vào game, hầu hết các tình huống đều chạy ổn định ở 60fps. Căn bản tại độ phân giải 8K, tốc độ khung hình hiện tại của ZX88 được giới hạn lại ở 60Hz. Tất nhiên ở tốc độ này đã quá đủ để các trải nghiệm chơi game mượt và chơi được, không khó chịu. Khung hình sẽ đôi khi bị rớt xuống một chút trong tình huống có quá nhiều địch xuất hiện và kèm theo là hiệu ứng cháy nổ phức tạp,… Cơ bản thì hài lòng.

game8k-7.jpg
Tiếp theo sẽ nâng độ khó của game bằng Control. Đây có thể nói là đại diện rõ ràng nhất game làm ra chơi cùng Nvidia.

game8k-8.jpg
game8k-10.jpg Mình bắt đầu với tùy chọn độ phân giải tối đa là 8K, bật DLSS (tất nhiên rồi 😁), chất lượng đồ họa cao và Raytracing ở chế độ high. Vào game chạy thử thì tốc độ khung hình dao động đâu đó từ 21 tới không quá 30. Rõ ràng là quá nặng đô cho chiếc máy này.

game8k-11.jpg
Mình thử đưa Raytracing về Medium, tốc độ khung hình nâng lên ở mức 3X tại khung cảnh trung tâm của Cục siêu nhiên, cơ bản tới đây thì mọi thứ đã có thể chơi được, không khó chịu, tuy nhiên mình nghĩ rằng nếu muốn chơi trọn vẹn nhất ở fps ổn định thì cần phải hy sinh thêm một số hiệu ứng khác ở cài đặt của game để đổi lấy tốc độ mượt hơn.

game8k-2.jpg
Dù vậy, một lần nữa độ phân giải 8K và kích thước 88 inch không làm mình thất vọng khi mà tất cả mọi chi tiết đều được thể hiện quá tuyệt vời.

game8k-4.jpg
Mình có thể thấy được chi tiết gương mặt đầy cinematic của nữ chính, những đường đứt gãy trên áo khoác da,…

game8k-5.jpg
Khóa kéo ống tay áo,…

game8k-6.jpg
Và cả cây đèn với công tắt có thể thấy được cả nút On off nữa (chỗ này anh em coi trong video có nhiều điểm vui lắm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *