Nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng vượt dự báo sau một năm dịch bệnh COVID-19 diễn ra.

Tập đoàn công nghệ Alphabet (công ty mẹ của Google) tăng mạnh trong quý IV/2020. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Ngày 2/2, Tập đoàn công nghệ Alphabet – công ty mẹ của Google, và Tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã báo cáo thu nhập tăng mạnh nhờ doanh thu quảng cáo trực tuyến và mua sắm trực tuyến bùng nổ.

Doanh thu mảng quảng cáo của Alphabet trong quý IV/2020 đã đạt gần 57 tỷ USD – tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019. Cổ phiếu của Alphabet cũng ngay lập tức tăng 7% trong phiên giao dịch gần nhất, lên hơn 2.000 USD/cổ phiếu.

Trong khi đó, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon cũng ghi nhận doanh số vượt 100 tỷ USD. Theo Giám đốc điều hành của hãng phân tích dữ liệu GlobalData, Neil Saunders, các số liệu thu thập cho thấy Amazon đã trở thành kênh mua sắm trực tuyến được ưa chuộng nhất từ trước đến nay, đặc biệt là với những người lo ngại việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng có thể làm lây lan dịch COVID-19.

Trụ sở của của Amazon ở New York, Mỹ. (Ảnh: AP)

Báo cáo thu nhập khả quan của Amazon được công bố cùng ngày tỷ phú Jeff Bezos thông báo từ chức Giám đốc điều hành tập đoàn này vào cuối năm nay. Theo đó, tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ chuyển giao vai trò này vào quý III cho ông Andy Jassy, người đứng đầu bộ phận dịch vụ web.

“Đế chế” Amazon do ông Bezos xây dựng từ khi còn là một doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) và nay phát triển thành một trong những tập đoàn có giá trị cao nhất thế giới.

Trước đó, ngày 27/1, hai “đại gia” công nghệ khác của Mỹ là Apple và Facebook đã báo cáo doanh thu quý IV/2020 tăng mạnh, trong đó tổng doanh thu của Facebook là 28 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2019; còn doanh thu của Apple đạt kỷ lục hơn 111 tỷ USD trong quý IV/2020, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Cuối cùng là tập đoàn Alibaba của Trung Quốc. Mảng fintech và thương mại điện tử của Alibaba đang đối mặt với nhiều kiểm soát từ giới chức, nên Alibaba tập trung phát triển mảng điện toán đám mây. Lần đầu tiên mảng kinh doanh này của Alibaba ghi nhận mức lãi (dù khá khiêm tốn) 3 triệu USD vào quý kết thúc tháng 12/2020.

VTV Digital

Nguồn: Link gốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *