Bước vào những ngày cuối cùng của năm 2020, nhiều người vẫn chưa thể trở lại các văn phòng làm việc do tác động từ dịch COVID-19 và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Thay vào đó, tất cả đang quen dần với phương thức làm việc mới qua các ứng dụng trực tuyến như Zoom, Skype, Webex hay Slack.

Năm 2020 được coi là một năm bước ngoặt với các nền tảng làm việc trực tuyến thông qua dịch vụ đám mây, như Zoom, Slack hay Microsoft 365. Xu hướng làm việc từ xa gia tăng mạnh mẽ đã khiến lượng truy cập của Zoom tăng khoảng 4 lần trong khi dịch vụ Teams của Microsoft ghi nhận tới 115 triệu người dùng hoạt động thường xuyên. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu, trong đó có Microsoft, Google hay Twitter, hiện đã đưa ra chính sách cho nhân viên làm việc từ xa thường xuyên nếu họ mong muốn.

Bà Jennifer Christie, Giám đốc nhân sự Twitter, cho biết: “Chúng tôi từng có khoảng hơn 80% nhân viên làm việc 4 đến 5 ngày tại văn phòng và số nhân viên làm việc toàn thời gian từ xa chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Thế nhưng điều này hiện đã hoàn toàn thay đổi. Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy, chỉ một lượng nhỏ nhân viên muốn làm việc toàn thời gian tại văn phòng và hơn 1/3 muốn làm việc từ xa hoàn toàn”.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát, ứng dụng họp video trực tuyến Zoom đã quen thuộc với hàng trăm triệu người. Ảnh: Panopto

Năng suất làm việc là yếu tố rất quan trọng. 90% người lao động tại Anh tham gia khảo sát cho biết, họ muốn được tiếp tục làm việc từ xa, một phần hoặc toàn thời gian. Tuy nhiên, chỉ 70% cảm thấy vẫn có thể đảm bảo được năng suất lao động. Do đó, việc kết hợp giữa 2 hình thức làm việc mới và cũ, để vừa giữ an toàn, vừa duy trì hiệu quả làm việc là ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp.

Giáo sư Alan Felstead, trường Đại học Cardiff, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn sự dịch chuyển sang hình thức kết hợp giữa làm việc tại nhà và văn phòng. Điều này sẽ mở ra một sự thay đổi lớn trong cách thức làm việc”.

Sự dịch chuyển sẽ tạo ra một số tác động nhất định tới nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ. Các quán cafe, quán bar và cửa hàng sẽ phải làm quen với việc có ít khách hàng hơn khi mà nhiều nhân viên văn phòng đã không còn tới chỗ làm suốt cả tuần. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng sẽ phải tính toán lại diện tích văn phòng, để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, theo công ty tư vấn đầu tư bất động sản CBRE, các văn phòng sẽ không biến mất, dù nhu cầu hiện đã có nhiều thay đổi.

Ông Ken Rainsbeck, công ty tư vấn đầu tư bất động sản CBRE, cho biết: “Những gì chúng tôi nhận thấy từ các khách hàng là có nhiều người làm việc tại nhà, từ hai đến ba ngày mỗi tuần. Tuy nhiên, việc đến văn phòng vẫn là điều cần thiết, chỉ là với mục đích khác đi mà thôi”.

Theo các chuyên gia, xu hướng làm việc từ xa sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Đối tượng được hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng này không ai khác chính là các hãng công nghệ, vốn đã ghi nhận doanh thu tăng vọt và giá cổ phiếu tăng phi mã trong năm vừa qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Thanh Hiệp – Việt Linh

Nguồn: Link gốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status