Hôm nay – 12/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ này đã công bố chính thức ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận phản ánh tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn.

Theo ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, cổng tiếp nhận thông báo tin giả có địa chỉ tên miền tingia.gov.vn do Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC, trực thuộc Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) quản lý.

“Tin giả do con người tạo ra nên chỉ có duy nhất con người mới có thể nhận biết và xử lý được tin giả”, ông Lưu Đình Phúc nói. Chính vì thế, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một Trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật.

Cách nhận biết tin giả. Nguồn: VAFC.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam phối hợp cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả, đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác lớn để dán nhãn cảnh báo tin giả. Cùng với việc tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, Trung tâm cũng công bố thông tin xác thực và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Thông tin sẽ được phân loại theo các lĩnh vực: Chính sách, pháp luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực y tế; sản phẩm y tế liên quan đến sức khỏe con người; Thiên tai, dịch bệnh; An ninh quốc gia, trật tự an toàn – xã hội; Tài khoản giả mạo; Đường link lừa đảo; Lĩnh vực khác.

Quy trình tiếp nhận và xử lý tin giả. Nguồn: VAFC.

Người dân có thể phản ánh tin giả bằng cách truy cập địa chỉ: www.tingia.gov.vn, gửi email tới online.abei@mic.gov.vn hoặc gọi điện thoại vào tổng đài 18008108.

H. Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status