Top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới
Có lẽ không nhiều người biết rằng ngoài Google hay Microsoft Bing (gọi tắt là Bing) thì trên thế giới còn có rất nhiều các công cụ tìm kiếm khác vẫn đang hoạt động song song đó. Dưới đây là top 10 các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất toàn cầu, được nhiều người ưa chuộng và sử dụng theo từng mục đích tương ứng.

gg.jpg

Theo Statista và Statcounter, Google là công cụ tìm kiếm top 1 ở mọi quốc gia và tại mọi nền tảng thiết bị di động trên toàn cầu (gồm có smartphone, tablet, laptop và desktop). Công cụ tìm kiếm này bỏ xa các đối thủ còn lại, cụ thể là vị trí xếp thứ hai trên top các công cụ tìm kiếm phổ biến – Bing, tận 89,43%.

Một trong những lý do được mọi người đề cập nhiều nhất chính là chất lượng của các kết quả tìm kiếm mà Google hiển thị. Thông qua việc sử dụng các thuật toán tinh vi và phức tạp, các kết quả tìm kiếm mà Google hiển thị cho người dùng sẽ luôn là những kết quả có độ chính xác cao nhất hoặc có nội dung liên quan nhất đến cái mà người dùng đang tìm kiếm.

Từ khi được chính thức ra mắt người dùng, các thuật toán mà Google sử dụng để tìm kiếm, chọn lọc, đề xuất và xếp hạng kết quả tìm kiếm luôn liên tục được nâng cấp, cải thiện bằng hàng trăm phương thức khác nhau (bao gồm cả việc sử dụng learning machine). Cho đến nay, công cụ tìm kiếm này vẫn đang tiếp tục được cải thiện liên tục để có thể cho ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất để phục vụ cách tối ưu nhu cầu của mọi đối tượng người dùng Internet.

bing.jpg

Công cụ tìm kiếm Bing – hiện đã chính thức đổi thành Microsoft Bing từ tháng 10/2020, chính là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới, với thị phần luôn dao động trong khoảng từ 2,83% đến 12,31% trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Tiền thân của Microsoft Bing chính là các công cụ tìm kiếm cũng được chính Microsoft tạo ra như MSN Search, Windows Live Search, Live Search. Theo bảng xếp hạng được tổng hợp từ Alexa thì Bing xếp thứ 30 trên tổng số các website có lượt truy cập nhiều nhất trên Internet.

Theo đó, Bing có lẽ chính là công cụ tìm kiếm mà Microsoft phát triển nhằm mục đích cạnh tranh với Google, thế nhưng mặc cho những nỗ lực mà Microsoft dùng để cải thiện Bing, kể cả việc là một công cụ tìm kiếm mặc định trên hệ thống Windows PC, Microsoft Bing hiện vẫn chưa thể thuyết phục người dùng Internet về mức độ đáng tin cậy của nó khi so với Google.

yahoo.jpg

Yahoo là một trong những nhà cung cấp email phổ biến hàng đầu, và công cụ tìm kiếm do chính hãng này phát triển – Yahoo! Search, cũng chính là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ ba với thị phần chiến khoảng 1% trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Tại thị trường Mỹ, từ năm 2014, Yahoo trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên hệ thống trình duyệt Firefox.

Từ khoảng tháng 10/2011 đến tháng 10/2015, kết quả tìm kiếm trên Yahoo chỉ được cũng cấp bởi Bing. Vào tháng 10/2015, Yahoo đồng ý để Google cung cấp dịch vụ tìm kiếm tương tự và bắt đầu từ tháng 10/2017, các kết quả tìm kiếm trên Yahoo được cung cấp từ cả Google và Bing. Thế nhưng, vào tháng 10/2019, công cụ tìm kiếm Yahoo! Search lại một lần nữa chỉ được hỗ trợ bởi Bing. “Oops, Google is out!”

Yahoo web thực sự là một website rất phổ biến (chắc là chỉ đang nói về thị trường phương Tây anh em ạ, do mình thấy ở VN, hay cụ thể là quanh mình thì rất hiếm có người xài Yahoo web), và theo hệ thống xếp hạng từ Alexa, Yahoo web xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng các website được truy cập nhiều nhất trên Internet.

baidu.jpg

Là một công cụ tìm kiếm được phát triển tại Trung Quốc từ năm 2000, đồng thời cũng chính là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại quốc gia này, Baidu chiếm thị phần khoảng 0,68% – 11,26% trên thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu.

Thị phần của Baidu vẫn tăng trưởng khá đều đặn, và theo như dữ liệu từ Wikipedia, công cụ tìm kiếm này phục vụ hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Tuy nhiên, dù được phát triển theo hình thức là một công cụ tìm kiếm toàn cầu, Baidu vẫn chỉ có thể được sử dụng bằng tiếng Trung Quốc thôi anh em ạ.

yandexnga.jpg

Yandex – một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến do Nga sản xuất, chiếm thị phần khoảng từ 0,5% – 1,16% trên thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu. Theo Alexa, Yandex.ru chính là một trong số 30 trang web phổ biến nhất trên Internet. Yandex.com chính là phiên bản web tiếng Anh của Yandex.ru (phiên bản tiếng Nga).

yandexanh.jpg

Theo đó, Yandex tự giới thiệu là một công ty công nghệ – chuyên tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh được hỗ trợ bởi máy học (machine learning). Thống kê của Wikipedia cho biết, Yandex chính là công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga khi chiếm khoảng 65% thị phần trên thị trường công cụ tìm kiếm tại quốc gia này.

duckduckgo.jpg

Vị trí thứ 6 thuộc về công cụ tìm kiếm DuckDuckGo, với thị phần chiếm khoảng 0,45% trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Số liệu thống kê về lượng truy cập do chính DuckDuckGo tổng hợp cho thấy, công cụ tìm kiếm này hiện đang có trung bình khoảng 47 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày, thế nhưng tổng thị phần của DuckDuckGo chỉ luôn đạt dưới mức 0,5%.

Không như Google hay Bing, website của DuckDuckGo không có mục tìm kiếm của riêng nó, vậy nên các kết quả tìm kiếm mà DuckDuckGo cung cấp là các kết quả được sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau; có nghĩa là DuckDuckGo không có dữ liệu chính chủ để cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng, nhưng nó tổng hợp từ các nguồn khác, ví dụ như từ Yelp, Bing, Yahoo hay StackOverflow… Đây cũng chính là một hạn chế lớn đối với DuckDuckGo bởi kết quả tìm kiếm mà nó đưa ra có thể sẽ không phải là kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Tuy vậy thì, xét về mặt tích cực khác, DuckDuckGo có một giao diện web khá rõ ràng, dễ sử dụng, đặc biệt là nó không “theo dõi” người dùng và không có quảng cáo.

ask.jpg

Ví trị thứ 7 trong bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thuộc về Ask.com, hay ASK – với thị phần chiếm khoảng 0,42% trên thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu.

ASK là một công cụ tìm kiếm được thiết kế theo formatv “hỏi-trả lời”, nơi mà hầu hết các câu hỏi được trả lời bởi những người dùng khác hoặc dưới dạng thăm dò ý kiến/khảo sát. Tuy vẫn có chức năng tìm kiếm chung, thế nhưng kết quả mà ASK đưa ra thường không được chất lượng nếu so với Google, Bing hay thậm chí là Yahoo.

ecosia.jpg

Có trụ sở đặt tại Berlin, Đức, Ecosia là một công cụ tìm kiếm do Christian Kroll tạo ra và bắt đầu hoạt động từ năm 2009, chiếm khoảng 0.10% thị phần trên thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu.

Châm ngôn hoạt động chính thức của Ecosia chính là việc góp phần hỗ trợ cho việc trồng cây gây rừng và các dự án bảo tồn tương tự, thông qua việc cung cấp ít nhất 80% thu nhập thặng dư cho các tổ chức phi lợi nhuận vận hành các dự án trồng rừng và bảo tồn rừng. Chính vì thế, Ecosia còn được biết đến là “công cụ tìm kiếm trồng cây”.

Ecosia là một đối tác của Bing, thế nên các kết quả tìm kiếm mà nó cung cấp đều được lấy từ Bing. Cứ khoảng 45 lượt tìm kiếm trên Ecosia được thực hiện thì sẽ có 1 cây xanh được gieo trồng.

aol.jpg

Công cụ tìm kiếm từng nổi tiếng một thời – AOL, hiện vẫn nằm chễm trệ trong top 10 các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, với thị phần chiếm khoảng 0,05% trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Mạng lưới của AOL bao gồm các website khá nổi tiếng như engadget.com, techchrunch.com và huffingtonpost.com. Vào ngày 23/06/2015, AOL đã được Verizon Communications – một tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Mỹ, thâu mua.

 

archive.jpg

Internet Archive hay archive.org là một công cụ tìm kiếm hoạt động như một kho lưu trữ trên Internet. Anh em có thể sử dụng website này để tìm hiểu về giao diện của một trang web kể từ năm 1996. Đây là một công cụ rất hữu ích cho anh em nào muốn theo dõi về lịch sử hình thành và phát triển của một tên miền, hay nói cách khác là kiểm tra xem tên miền đó đã thay đổi như thế nào trong những năm qua.

 

Một số chủ đề mà Internet Archive lưu trữ, anh em có thể truy cập vào web để xem thêm nhiều hơn nha

a1.jpg
a2.jpg
a3.jpg

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *