Trí tuệ nhân tạo là một cụm từ thường xuyên được nhắc tới trong thế giới hiện đại. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Theo đó, công nghệ này chính là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo có sự khác biệt so với những dạng lập trình khác ở chỗ có thể mô phỏng trí tuệ của con người. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính tính có được những trí tuệ của con người như: Biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

2. Phân loại các trí tuệ nhân tạo hiện nay

Dựa vào những công trình nghiên cứu và những nỗ lực của các nhà khoa học, hiện nay trí tuệ nhân tạo có thể chia ra làm 4 loại chính, đó là:

Loại 1: Công nghệ trí tuệ nhân tạo phản ứng

Công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và của đối phương, từ đó sẽ đề xuất ra giải pháp tối ưu nhất.

Loại 2: Công nghệ trí tuệ nhân tạo với bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm của công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai.

Công nghệ này thường kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh nhằm mục đích dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

Loại 3. Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Công nghệ AI này có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó áp dụng những gì học được để thực hiện một việc cụ thể. Tuy nhiên, công nghệ AI này vẫn chưa trở thành một phương án khả thi.

Loại 4. Tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được những cảm xúc của con người.

Đây chính là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI. Tuy nhiên cũng tương tự như lý thuyết trí tuệ nhân tạo, công nghệ này vẫn chưa khả thi.

3. Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong đời sống

Công nghệ AI trong lĩnh vực y tế, sức khỏe

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế tiêu biểu là máy bay thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị bay không người lái có tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và vô cùng thích hợp để sử dụng ở những nơi có địa hình hiểm trở.

AI góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm các chi phí điều trị. Các công ty đang áp dụng Machine Learning để chẩn đoán nhanh hơn và tốt hơn con người.

Ngoài ra còn rất nhiều những hệ thống chắm sóc sức khỏe khác sử dụng công nghệ trí tuệ nhan tạo để phát triển.

Công nghệ AI trong ngành vận tải

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô. Sự ứng dụng này góp phần mang lại lợi ích kinh tế cao hơn nhờ khả năng cắt giảm chi phí cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.

Ví dụ: Otto, hãng phát triển xe tự lái thuộc Uber đã vận chuyển thành công 50.000 lon bia Budweisers bằng xe tự lái trên quãng đường dài 193 km nhờ sử dụng công nghệ AI.

Công nghệ AI trong sản xuất

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để xây dựng những quy trình sản xuất tối ưu hơn. Công nghệ AI có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc ra quyết định trong sản xuất.

Công nghệ AI trong giáo dục

Công nghệ này góp phần rất lớn trong các hoạt động như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI.

Nhiều trò chơi, phần mềm giáo dục ra đời đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tình hình học tập theo tốc độ riêng của mình.

Công nghệ AI còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.

Công nghệ AI cũng cung cấp dữ liệu nhằm giúp sinh viên lựa chọn được những khóa học tốt nhất cho mình.

Công nghệ AI trong ngành dịch vụ

Công nghệ AI giúp ngành dịch vụ hoạt động tối ưu hơn và góp phần mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn và tốt hơn cho khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, công nghệ AI có thể nắm bắt thông tin về hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Công nghệ AI trong truyền thông

Trí tuệ nhân tạo góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu. Nhờ công nghệ AI, các công ty có thể cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm, đúng khách hàng tiềm năng, dựa trên việc phân tích các đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng thường xem trên quảng cáo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *